Tin thị trường
Đầu năm, người nuôi vui vì tôm, cua, cá nhất loạt tăng giá (24/02/2021)

Đầu năm mới Tân Sửu 2021, các loại thủy, hải sản miền duyên hải Tây Nam bộ kéo nhau tăng giá mạnh. Các mặt hàng tôm, cua, cá đều tăng trước sự vui mừng của người nuôi.

bán cá kèo sốngCùng với cua, cá kèo, tôm cũng tăng giá mạnh sau Tết Nguyên đán.
  •  

 

Cá kèo, cua biển qua thời bèo bọt

Tại Cà Mau cua gạch loại đặc biệt (500 gram trở lên) được thương lái đến tận nhà thu mua với giá 1 triệu đồng/kg, cua gạch loại 2 (dưới 500 gram) giá 800.000 đồng/kg; cua y nhất giá 420.000 đồng/kg... Đây là mức giá cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Ông Nguyễn Văn Minh, ngụ huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho biết gia đình ông năm nay trúng lớn vụ cua Tết. Mỗi ngày ông bắt được khoảng 5kg cua các loại, thu về hơn 3 triệu đồng.

Nhờ vụ cua Tết trúng giá mà gia đình nhiều người nuôi cua tại Cà Mau, Bạc Liêu có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và lo cho gia đình có cái Tết tươm tất hơn.

cua biển
Cơn sốt giá cua biển mùa tết vẫn chưa hạ nhiệt.

Thương lái Nguyễn Văn Lượm, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, cho biết trung bình mỗi ngày ông thu mua trên 100kg cua các loại. Sau đó, cua được bán cho các vựa cua để đóng thùng gửi lên TPHCM hoặc xuất sang Trung Quốc.

Cùng với cua, cá kèo (thường được gọi lá bống kèo) tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau cũng tăng giá mạnh sau Tết Nguyên đán. Hiện thương lái vào tận ao mua với giá 70.000 đồng/kg. Với mức giá này trừ chi phí người nuôi thu lãi hơn 100 triệu đồng/ha.

Theo nhận định của nhiều tiểu thương, giá cá kèo có thể tăng mạnh do lúc này nhu cầu mua cá để đổi món ăn trong người dân cao vì đa phần mọi người đều ngán những món ăn thịt mỡ những ngày Tết.

Tôm nguyên liệu cũng tăng theo

Hiện tại tôm thẻ loại 100 con/kg được thương lái thu mua với giá từ 90.000 đồng/kg đến 95.000 đồng/kg; loại càng lớn giá càng cao. Tôm sú nguyên liệu, loại 30 con/kg được thu mua với giá 150.000 đồng/kg. Mức giá này được cho là khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty Sao Ta (Sóc Trăng) nhận định: “Giá tôm nguyên liệu tăng phần lớn do các đơn hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bán được giá khá cao. Mặc khác, thời điểm này, không phải chính vụ tôm nuôi của vùng ĐBSCL”.

Theo ông Lực, khả năng xuất khẩu tôm năm 2021 sẽ có nhiều thuận lợi, chính vì vậy giá tôm nguyên liệu năm nay sẽ có lợi cho người nuôi.

Trong khi đó, sau chuyến vươn khơi đầu xuân mới, nhiều tàu thuyền của ngư dân gặp luồng trúng đậm cá trích, cá cơm, cá thu, tôm, mực ống, mực nang và ruốc biển. Hải sản sau khi đánh bắt được thương lái thu mua tận nơi với giá khá cao đã tạo sự phấn khởi cho chủ tàu lẫn ngư dân tại Bạc Liêu.


Chuyến biến đầu năm thu nhiều thủy hải sản. Ảnh: Nhật Hồ.

Anh Nguyễn Văn Bửu, chủ tàu đánh bắt ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Ngư dân chúng tôi lâu nay luôn xem trọng chuyến biển đầu năm, bởi đó là sự khởi đầu của một năm mới. Chính vì vậy mà dù là ra khơi để “lấy ngày” nhưng ghe nào cũng muốn thu về những mẻ lưới đầy ắp tôm, cá để có một năm làm ăn thật thuận lợi, thu về nhiều lộc biển. Năm nay trúng được mẻ cá lớn”.

Theo Nhật Hồ Báo Lao Động
Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành