Hợp tác quốc tế
Hội nghị giao ban Nuôi trồng thủy sản các tỉnh phía Bắc (03/07/2014)
Ngày 8/4/2014, tại Thành phố Hải Phòng, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức Hội nghị giao ban Nuôi trồng thủy sản (NTTS) các tỉnh phía Bắc. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Huy Điền và Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Phòng Nguyễn Tự Trọng đồng chủ trì hội nghị.
 
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Huy Điền phát biểu tại Hội nghị
 
         Theo báo cáo tại Hội nghị, đến hết ngày 30/3/2014, khu vực phía Bắc đã thả nuôi 56.075 ha, trong đó diện tích nuôi cá là 55.481 ha chiếm 98.9% diện tích thả nuôi. Phần lớn diện tích thả nuôi theo hình thức quảng canh, xen canh, nuôi ghép; đối tượng nuôi truyền thống như trắm cỏ, chép, trôi... Một số địa phương có diện tích nuôi thâm canh, bán thâm canh chuyên nuôi cá rô phi, điêu hồng như: Hải Dương (3.614 ha chiếm 36% diện tích nuôi của tỉnh) thì mới bắt đầu thả giống. Các địa phương khác thì diện tích thả nuôi cá rô phi vẫn chưa nhiều do thời tiết chưa thuận lợi. Sản lượng nuôi cá nước ngọt 3 tháng đầu năm 2014 ước đạt 93.855 tấn, trong đó các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là 74.452 tấn, chiếm 79,3 % tổng sản lượng của toàn khu vực. Những địa phương có sản lượng cá nước  ngọt lớn gồm Hà Nội (24.015 tấn), Hải Dương (18.200 tấn) và Bắc Ninh (12.162 tấn).

Tình hình nuôi tôm tại các tỉnh miền Bắc cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, khi con tôm trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến thời điểm hiện nay vẫn đang được giá. Điểm nổi bật vụ nuôi tôm 2013 là các tỉnh phía Bắc cũng đã cơ bản khống chế được dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp (bệnh chết sớm), người nuôi được mùa, được giá trong khi một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan vẫn đang bị tổn thất nặng nề do dịch bệnh này gây ra.

Trong thời gian qua, đã có những mô hình nuôi đạt hiệu quả kinh tế như nuôi luân canh, xen canh và nuôi kết hợp, nhưng chủ yếu vẫn là nuôi nhỏ lẻ, manh mún, tự phát. Chính vì vậy, tại Hội nghị ông Trần Đình Luân – Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản đã nhấn mạnh “trong thời gian tới cần tăng cường nhiều biện pháp để nhân rộng các mô hình nuôi hiệu quả tại các địa phương, đặc biệt cũng cần đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn VietGap trong nuôi trồng thủy sản”.
 
Các Đại biểu tham dự Hội nghị
 
 Nhìn chung,  tuy chưa tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung nhưng nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, là nguồn cung cấp đạm động vật tại chỗ cho đồng bào miền núi còn nhiều khó khăn, tăng thu nhập và giải quyết việc làm. Nuôi các nước lạnh (cá hồi vân, cá tầm) bước đầu đã góp phần rất lớn vào phát huy lợi thế nguồn nước từ suối, hồ chứa của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại Hội nghị, các báo cáo tham luận của đại diện các Sở NN &PTNT và nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề đang được quan tâm trong nuôi trồng thủy sản bao gồm vấn đề về con giống, kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát các yếu tố đầu vào, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy trong ngành thủy sản, đặc biệt là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ quản lý ngành.
Phát biểu kết luận Hội nghị,  Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Huy Điền đánh giá cao các kết quả đạt được, đặc biệt là với sự chỉ đạo của các ban ngành, nỗ lực của bà con ngư dân, diễn biến dịch bệnh được giảm so với cùng thời điểm năm ngoái. Các địa phương cần lưu ý trong thời gian tới, với các tỉnh ven biển tiếp tục thực hiện tốt giám sát khung lịch mùa vụ, đặc biệt chú ý tới cơ cấu tôm nuôi, giữ vững tỉ lệ tôm thẻ và tôm sú để phát huy thế mạnh con tôm sú của Việt Nam. Các địa phương cũng cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý thủy sản địa phương để có chỉ dẫn cũng như khuyến cáo kịp thời cho người dân tiếp cận với con giống chất lượng tốt. Cần tăng cường các công tác thanh tra giám sát để xử lí nghiêm các hành vi vi phạm hoạt động nuôi. Vụ Nuôi trồng thủy sản phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thủy sản địa phương nghiên cứu, xem xét đề xuất sửa đổi bổ sung hoàn thiện các hệ thống văn bản quy phạm của ngành.
Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành