Cẩm nang nuôi tôm
Tìm giải pháp giảm giá thành trong nuôi tôm nước lợ (04/11/2018)

 

Tìm giải pháp giảm giá thành trong nuôi tôm nước lợ
Hình ảnh tại diễn đàn.

Sáng 2/11, tại Bạc Liêu, Tổng cục Thủy sản cùng với Hội nghề cá Việt Nam phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu tổ chức diễn đàn tôm Việt về “Giải pháp giảm giá thành trong nuôi tôm nước lợ”.

Dự diễn đàn có hàng trăm đại biểu là người nuôi tôm, những chuyên gia về nông nghiệp, lĩnh vực thủy sản đến từ vùng ĐBSCL tham gia. 

Trình bày quan điểm của mình tại diễn đàn, Tiến sỹ Võ Nam Sơn, chuyên gia về NTTS, cho biết: “Thách thức lớn nhất trong của ngành tôm nước ta hiện nay là giá thành sản phẩm đầu vào quá cao, sau khi thu hoạch, người nuôi không có lãi. Đặc biệt là vấn đề tiêu thụ điện trong nuôi tôm. Do đó, một chiến lược về sử dụng điện hiệu quả trong nuôi tôm cần được đưa ra, nhằm tiết kiệm điện trong quá trình SX cũng như là giảm giá thành SX”.

Theo Tiến sỹ Sơn đánh giá, nếu giảm giá thành trong việc tiêu thụ điện năng thì hiệu quả của mô hình tiết kiệm năng lượng trong nuôi tôm sẽ được thúc đẩy, giúp người nuôi có lợi nhuận cao.

Ông Tăng Văn Sua, HTX Hòa Mỹ (Sóc Trăng) thắc mắc: “Hiện nay, trong khi giá tôm lao dốc nhanh thì giá vật tư, thức ăn và điện sinh hoạt vẫn ở mức ổn định. Điều đó, khiến cho người nuôi bất an, không mặn mà để tiếp tục phát triển loại hình này. Mong qua diễn đàn, chúng tôi sẽ tìm được hướng mở về việc giảm giá thành đầu vào, tăng giá trị đầu ra từ loại hình nuôi tôm”.

Giải pháp hiệu quả để giảm chi phí, giá thánh đầu vào, tăng giá trị, chất lượng sản phẩm sau khi thu hoạch, đã được các đại biểu thảo luận, đánh giá sôi nỗi tại diễn đàn. Đáng chú ý là việc, quản lý môi trường ao nuôi, chú trọng đến quan trắc, theo dõi diễn biến, tác động đến môi trường nuôi; việc chọn, thả giống, quản lý thức ăn, sức khỏe cho tôm nuôi sao cho phù hợp…từ đó, giảm được các tác nhân nguy hại đến chất lượng tôm nuôi, góp phần tăng năng suất.

Theo đánh giá của các chuyên gia về thủy sản, quy trình nuôi 2 giai đoạn rất đơn giản, dễ vận hành, an toàn với môi trường và giảm rủi ro dịch bệnh. Đây là một giải pháp để góp phần tăng tỷ lệ thành công của một vụ nuôi, bên cạnh việc lựa chọn con giống chất lượng. Về lâu dài, sẽ giúp tiết giảm chi phí nuôi và người nuôi tôm đỡ phải lao đao trước những biến động về giá.

Theo Trọng Linh - Trần Duy NNVN
Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành