Cẩm nang nuôi tôm
Nuôi tôm size lớn - điểm sáng trong nghề nuôi tôm công nghiệp (07/01/2023)


Những ngày giáp Tết, người dân nuôi tôm ở huyện Phú Tân, Cà Mau xôn xao khi hộ ông Văn Tấn Đạt thu hoạch 8 bể tôm công nghiệp, thu lãi khoảng 8 tỷ đồng sau khi trừ tất cả chi phí.

Ao nuôi tômAo nuôi tôm với hình thức bể nổi, diện tích 1.000 m2 /bể. Ảnh: baocamau.com.vn
  •  

Trong thời điểm tình hình nuôi tôm công nghiệp còn khó khăn như hiện nay thì thành công vụ nuôi của hộ ông Đạt được xem là điểm sáng.

Hộ ông Đạt có 8 bể nuôi tôm, hình thức bể nổi, diện tích 1.000 m2 /bể; sau thời gian nuôi 153 ngày, thu hoạch đạt tổng sản lượng hơn 53 tấn (size tôm từ 26-35 con/kg là 18 tấn và size tôm từ 19-22 con/kg là 35 tấn). Với giá tôm cao, trung bình khoảng 290.000 đồng/kg, gia đình thu lãi khoảng 8 tỷ đồng.

Mô hình nuôi tôm
Quá trình nuôi thì yếu tố nước là quan trọng nhất, sau đó là chọn thức ăn cho phù hợp. Ảnh: baocamau.com.vn

 

Gia đình ông Đạt bắt đầu nuôi tôm công nghiệp từ năm 2000, nhưng đến năm 2015 mới bắt đầu nuôi tôm siêu thâm canh theo mô hình CPF-Combine. Thành công này của hộ ông Đạt được nhiều hộ xem là hướng đi mới cho nghề nuôi tôm công nghiệp.

Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, chia sẻ: “Thành công của hộ ông Đạt đến từ nhiều yếu tố; trong cái khó, ông Đạt đã chịu khó mày mò, tìm hướng đi bằng mô hình CPF-Combine, đặc biệt là đã tuân thủ sử dụng tôm giống G19 và kết hợp thức ăn Super Shrimp giai đoạn tôm ương và sử dụng thức ăn Goal Coat cho giai đoạn thúc tôm về size lớn”.

Thu hoạch tôm
Sau 153 ngày nuôi, hộ ông Văn Tấn Đạt thu lãi hơn 8 tỷ đồng. Ảnh: baocamau.com.vn

Ông Đạt chia sẻ kinh nghiệm: “Thành công của mô hình đến từ nhiều yếu tố: tôm giống tốt, thức ăn chất lượng, chế phẩm sinh học tốt và quan trọng nhất là hệ thống ao phục vụ cho khâu xử lý nước ban đầu. Từ nước đầu vào qua ao lắng thô, xử lý thuốc tím, cho chạy Chlorine qua 3 hệ thống ao sẵn sàng 1, ao sẵn sàng 2 và ao sẵn sàng 3. Đây là “ trái tim” của vụ nuôi, quyết định sự thành bại của mùa vụ”.

Tôm size lớn
Size tôm vụ mùa này của hộ ông Văn Tấn Đạt siêu lớn. Ảnh: baocamau.com.vn

 

Có mặt tại buổi chia sẻ kinh nghiệm sản xuất của ông Đạt, ông Hai Trí (ngụ thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân), người cũng có thâm niên trong lĩnh vực này với kinh nghiệm 20 năm nuôi tôm, 17 lần thành công, 14 lần “trúng đậm”, nhận xét: “Mô hình của ông Đạt rất đáng để học hỏi và nhân rộng trong anh em nuôi tôm”.

“Sản xuất thành công, bản thân không giấu mà muốn chia sẻ kinh nghiệm để nhiều người thành công như mình. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hộ nuôi tôm “khoe” thành tích như mình trong những vụ mùa sau”, ông Văn Tấn Đạt phấn khởi.

Theo Phú Hữu - Báo Cà Mau
Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành