Tin hoạt động Hiệp hội
Ông Nguyễn Hoàng Anh: Tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội tôm Bình Thuận nhiệm kỳ 2023 – 2028 (02/08/2023)

[Tạp chí Người Nuôi Tôm]  – Xây dựng và phát triển tôm giống Bình Thuận thành Trung tâm tôm giống chất lượng cao của cả nước, sản xuất theo hướng công nghệ cao, chất lượng hiệu quả và bền vững là quyết tâm của Hiệp hội tôm Bình Thuận tại Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028, được tổ chức tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vào sáng ngày 01/08/2023.

Dự Đại hội có lãnh đạo Cục thủy sản, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận và lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Tuy Phong. Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ III gồm 07 người. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thủy Sản Nam Miền Trung được tín nhiệm tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội tôm Bình Thuận, nhiệm kỳ 2023-2028.

Toàn cảnh Đại hội Hiệp hội tôm tỉnh Bình Thuận ngày 01/8/2023

Hoàn thành tốt nhiệm vụ cầu nối giữa doanh nghiệp, người nuôi và nhà quản lý

Trong nhiệm kỳ II, Hiệp hội tôm Bình Thuận đã thể hiện được vị trí, vai trò và sức hút của Hiệp hội khi chăm lo công tác phát triển hội viên, đến cuối nhiệm kỳ đã kết nạp 35 hội viên, tăng 9 so với đầu nhiệm kỳ, số hội viên tham gia Hiệp hội chiếm khoảng 80% cơ sở sản xuất tôm giống toàn tỉnh. Hiện, Hiệp hội tôm Bình Thuận là tổ chức duy nhất đại diện cho những người sản xuất tôm giống của cả nước.

Hoạt động của Hiệp hội luôn bám sát các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hiệp hội hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ Hiệp hội đề ra, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao đạt được những kết quả nổi bật, nhất là hoạt động phối hợp với Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Bình Thuận, Cục Thủy sản, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức thành công Hội nghị “Quản lý chất lượng giống tôm nước lợ” với sự tham gia chủ trì của Bộ Trưởng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng với cơ quan trực thuộc Bộ NN&PTNT, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp 28 tỉnh thành ven biển; sau hội nghị, vị thế và uy tín của Hiệp hội tôm Bình Thuận được nâng tầm, giúp được cơ quan quản lý nhà nước thấy rõ những bất cập trong quản lý sản xuất kinh doanh tôm giống và có những chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời giúp cho ngành tôm ngày càng phát triển tốt hơn.

Song song đó, để góp phần phát triển thương hiệu “Tôm Bình Thuận” trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường tôm giống; Hiệp hội đã là đăng ký chứng nhận bảo hộ cho nhãn hiệu tập thể “Tôm Bình Thuận” và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Quyết định số: 38615/QĐ-SHTT vào ngày 13/06/2017.

Mặc dù sản lượng tôm giống hàng năm của Hiệp hội khoảng 20 tỷ con, chiếm gần 80% sản lượng tôm giống toàn tỉnh, chiếm 20% sản lượng tôm giống của cả nước; tôm giống Bình Thuận được tiêu thụ khắp cả nước và được người nuôi đánh giá cao về uy tín, chất lượng. Nhưng những năm qua, tình hình sản xuất kinh doanh của cả ngành tôm Việt Nam được đánh giá là gặp rất nhiều khó khăn từ sản xuất tôm giống, nuôi tôm thương phẩm, thị trường giá tôm thấp…Làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành tôm giống của Bình Thuận, trong đó có các doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội.

Thêm nữa, từ cuối năm 2019 đến nay, bệnh vi bào tử trùng (gọi tắt: EHP) đã xuất hiện nhiều nơi, diễn biến rất phức tạp, các cơ sở sản xuất tôm giống và vùng nuôi tôm thương phẩm liên tục có các hồ ươm nuôi tôm post bị nhiễm EHP. Bệnh EHP không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả của các doanh nghiệp sản xuất tôm giống, các cơ sở nuôi tôm thương phẩm, mà còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho ngành tôm, khi luôn bị ô nhiễm và tồn lưu dịch bệnh EHP. Đến đầu năm 2020 thì thêm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu trong đó ngành tôm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội tôm Bình Thuận cho biết, nhiệm kỳ qua, vai trò và vị trí của Hiệp hội đã được tiếp tục khẳng định và phát huy không chỉ đối với tỉnh mà còn đối với các cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương liên quan và cộng đồng doanh nghiệp trong ngành tôm. Trong bối cảnh thách thức từ thiên tai và dịch bệnh kéo dài, Hiệp hội đã nỗ lực thực hiện vai trò đại diện và cầu nối, đặc biệt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hội viên thích ứng an toàn với dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh và tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Hoàng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

“Nhiệm kỳ 2023-2028, Hiệp hội Tôm Bình Thuận đặt mục tiêu quyết tâm thay đổi và thích ứng với tình hình mới, chúng ta sẽ tăng cường các hoạt động đào tạo, hướng dẫn ứng dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số trong doanh nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên phát triển bền vững. Hiệp hội Tôm Bình Thuận sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, nắm bắt các khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt để kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ có hiệu quả trong chương trình phục hồi kinh tế. Tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp dễ dàng liên kết với nhau, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt trong cuộc chuyển đổi số. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp kết nối với thị trường mới, chuyển dịch đầu tư và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả”, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Chú trọng bảo vệ uy tín thương hiệu tôm Bình Thuận

Để phát huy thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ II, Đại hội III đã tập trung phân tích những bất cập, tồn tại của nghề tôm hiện nay và thảo luận, đóng góp những ý kiến sát thực nhằm đưa ngành tôm Bình Thuận phát triển theo hướng công nghệ cao, hiệu quả và bền vững theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận. Với tinh thần “Sáng tạo – Đổi mới – Liên kết – Phát triển” nhiệm vụ của Hiệp hội nhiệm kỳ mới sẽ là chú trọng bảo vệ uy tín thương hiệu cho tôm giống Bình Thuận; theo dõi sát những yếu tố môi trường, dự báo mùa vụ để cảnh báo cho các Hội viên tìm cách khắc phục, phòng tránh để giảm thiểu rủi ro thua lỗ; đẩy mạnh việc kiểm soát giá cả thức ăn, thuốc thú y, thuỷ sản và hoạt động giúp đỡ các Hội viên; Mở rộng phạm vi hoạt động của Hiệp Hội; thường xuyên nắm bắt áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến chuyển giao công nghệ cho các Hội viên Hiệp hội; chú trọng vấn đề theo dõi nắm bắt thông tin, chính sách quy hoạch tôm giống của tỉnh và đóng góp ý kiến sát thực trong quy hoạch rồi phổ biến cho tất cả các hội viên tránh tình trạng những doanh nghiệp lớn có quan hệ có thông tin, còn những doanh nghiệp nhỏ thiếu thông tin gây thiệt thòi cho các hội viên nhỏ.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Thuận ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Hiệp hội đã đạt được trong hành trình 12 năm xây dựng và phát triển.

“Hiệp hội đã không ngừng đi lên về mọi mặt, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ và đầu tư cơ sở vật chất hiện đại từ đó tạo nên một thương hiệu Tôm Bình Thuận uy tín được người nuôi tôm cả nước đánh giá rất cao”, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhận định.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ mới cần quan tâm, tập trung sớm triển khai xây dựng văn phòng Hiệp hội, bởi đây là nền tảng để Hiệp hội phát triển hơn nữa trong thời gian tới; cùng với đó cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phổ biến, định hướng cho các hội viên những chính sách mới có liên quan tới sản xuất kinh doanh và thị trường của ngành tôm, phổ biến kỹ thuật nuôi, cách sản xuất, kinh doanh, quản lý hiệu quả thông qua các hội thảo để vừa kết nối các thành viên vừa chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ giúp đỡ nhau; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về sản xuất giống nhằm cung cấp cho người nuôi con giống có chất lượng tốt nhất trong đó hết sức chú ý đến việc lựa chọn nguồn giống bố mẹ đảm bảo chất lượng để đưa vào sản xuất.

Ban chấp hành Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội và chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo.

Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành